Giảng viên PTCĐ chia sẻ sự khác biệt và độ hiệu quả của hình thức học trực tuyến

1:01 01/03/2021

Để phối hợp dập và kiểm soát dịch hiệu quả, Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đã cân nhắc cho toàn bộ giảng viên và sinh viên tại PTCĐ Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ triển khai hình thức dạy và học theo phương thức trực tuyến. Dạy học trực tuyến và dạy học tập trung có điểm gì khác biệt, độ hiệu quả như thế nào? Hôm nay chúng ta hãy cùng theo dõi phỏng vấn – chia sẻ của giảng viên Hương Quỳnh đến từ PTCĐ Hà Nội nhé!

Sự khác biệt giữa đào tạo tập trung và đào tạo trực tuyến

Sau kì nghỉ Tết dài ngày, sinh viên Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic chính thức quay trở lại với việc học tập. Tuy nhiên, tại một số cơ sở trực thuộc thành phố có ảnh hưởng bởi Covid – 19, đội ngũ giảng viên nhà trường được bố trí dạy học trực tuyến từ xa, cụ thể là PTCĐ Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ.

Trước những băn khoăn về sự khác nhau giữa phương thức học tập trung và học trực tuyến của nhiều phụ huynh, cô Hương Quỳnh – Giảng viên Toán của PTCĐ Hà Nội cho rằng, sự khác biệt lớn nhất của hai phương thức này nằm ở 4 khía cạnh: Một là nội dung kiến thức, hai là phong cách dạy và học, ba là sự tương tác giữa giảng viên – sinh viên và bốn là sự tập trung của người học.

Học sinh thường có xu hướng học tập trung hơn khi được học tại cơ sở. Tuy nhiên, với hình thức học trực tuyến, giảng viên cũng khoanh vùng cho những kiến thức trọng tâm, đặc biệt sinh viên có thể xem lại phần ghi hình bài giảng nhiều lần để hiểu kĩ về nội dung bài học” – cô Hương Quỳnh chia sẻ.

Cô Hương Quỳnh cũng cho rằng: “Phong cách dạy và học giữa 2 phương thức này cũng rất khác biệt. Với phương thức dạy tập trung giảng viên sử dụng đa dạng phương pháp giảng dạy, sinh viên được trải nghiệm nhiều hình thức học tập giúp phát triển kĩ năng, còn với phương thức dạy trực tuyến, giảng viên đa số sử dụng phương pháp vấn đáp, thuyết trình và bản thân sinh viên cũng cần rèn kĩ năng tự học, khả năng tự giác.”

Khi được hỏi về sự tập trung và tương tác của sinh viên qua hai hình thức, cô Quỳnh đánh giá sự tập trung và khả năng tương tác của sinh viên sẽ tốt hơn khi được học tại lớp học. Giáo viên tương tác trực tiếp giúp kích thích, thúc đẩy hoạt động học tập của sinh viên một cách mạnh mẽ.

Tinh thần học trực tuyến “Mùa Covid thứ 2” của Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic
Tinh thần học trực tuyến “Mùa Covid thứ 2” của Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic

Ưu nhược điểm của 2 phương pháp và khó khăn với người giảng viên là gì?

Qua phương thức dạy học tập trung, cô Quỳnh dễ dàng quan sát và hỗ trợ tới từng đối tượng, nội dung giảng dạy cũng đa dạng, phong phú hơn. Tuy nhiên, phương thức dạy trực tuyến cũng có một số ưu điểm như khả năng lưu trữ kiến thức, học sinh có thể xem lại bài giảng nhiều lần nếu chưa hiểu chứ không bị trôi kiến thức trong trường hợp giảng viên dạy quá nhanh.

Phương thức dạy học trực tuyến phù hợp với tình hình xã hội hiện tại và các thầy cô giảng viên của Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic luôn nỗ lực trong việc cập nhật, ứng dụng các phương thức giảng dạy mới, hiện đại cho học sinh của mình. Không thể không kể đến nhiều khó khăn khi dạy trực tuyến, ví dụ như nội dung giảng dạy phải đi sâu chi tiết đến từng ví dụ để giúp học sinh dễ hiểu nhất, việc quản lý học sinh mất nhiều thời gian và công sức hơn… tuy nhiên, không gì có thể cản trở các thầy cô PTCĐ đem đến những bài giảng chất lượng và hiệu quả nhất cho các sinh viên của mình

Đánh giá hiệu quả và sự tương tác dạy trực tuyến thực tế tại lớp học

Nhìn chung, nhiều giáo viên ghi nhận hình thức dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm riêng và đảm bảo được hiệu quả, chất lượng học tập ở sinh viên. Tại các lớp mà cô Hương Quỳnh đang phụ trách sự tương tác của học sinh cũng được cô đánh giá được khá tốt ở mức 85 – 90%.

Bên cạnh đó, cô Hương Quỳnh còn chia sẻ:“Tôi cùng các anh chị đồng nghiệp giảng viên tại Phổ thông Cao đẳng luôn nỗ lực, cố gắng hết sức trong việc đảm bảo hiệu quả giảng dạy và chất lượng kiến thức ở người học. Cá nhân tôi thấy rằng sinh viên sinh viên Phổ thông Cao đẳng nói chung có sự chủ động trong học tập cũng như khả năng thích nghi nhanh với sự thay đổi xã hội đặc biệt trong tình hình dịch bệnh như hiện nay!”

Các thầy cô giảng viên đã áp dụng thêm nhiều phương pháp mới trong việc kích thích cảm hứng học tập cho sinh viên, cô Hương Quỳnh cũng vậy. Cô thường xuyên sử dụng các câu chuyện ngoài đời gắn vào bài giảng. Vì Toán học chủ yếu từ thực tiễn nên cố gắng lấy các ví dụ từ cuộc sống vào trong bài giảng của mình để tăng thêm tính gần gũi, dễ hiểu.

Các bạn sinh viên hào hứng tham gia lớp học Online của cô Quỳnh

Hiện tại, cô Quỳnh đang phụ trách sinh viên năm nhất và các lớp học trực tuyến của cô diễn ra vô cùng sôi nổi, hào hứng và tích cực. Các lớp học trực tuyến tại các cơ sở Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic triển khai từ 22/2 – 7/3, dự kiến 8/3 sinh viên sẽ học theo hình thức học tập trung trở lại. Cô Quỳnh và sinh viên của mình sẽ linh động phương án giảng dạy theo đề xuất của nhà trường để vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo chất lượng học tập.

Cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.