Chia sẻ về mô hình phổ thông cao đẳng, Tiến sĩ Tô Nhi A cho rằng, đây là hướng đi thông minh cho sinh viên sớm được tham gia vào thị trường lao động.
Vào lúc 19 giờ 30 phút hôm qua (01/07), lần đầu tiên Phổ thông Cao đẳng (PTCĐ) – FPT Polytechnic đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Phổ thông Cao đẳng – Lựa chọn của tương lai” trên nền tảng zoom.
Tại hội thảo gần 500 phụ huynh đang có con theo học lớp 9 và phụ huynh học sinh đang có con theo học tại trường đã được các chuyên gia chia sẻ một cách tường tận về những chủ đề hot nhất trong học đường trong năm 2021 như chính sách mới trong việc phân luồng học sinh sau THCS của Đảng và Nhà nước, định hướng nghề nghiệp ở tuổi 15+, các mô hình, đơn vị đào tạo sau THCS có tiềm năng và chất lượng nhất hiện nay…
Tiến sĩ Tô Nhi A - một trong 5 bác sĩ tâm lý hàng đầu tại TP.HCM đã giúp các phụ huynh hiểu đúng về phân luồng sau THCS và các yếu tố cần cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn mô hình học tập cùng con. Các yếu tố chính được chỉ ra là mục tiêu nghiệp, tam giác hướng nghiệp, thiên hướng nghề nghiệp – kiểu nhân cách. Bên cạnh đó, Tiến sĩ Tô Nhi A đã chia sẻ những cách thức để phụ huynh nắm bắt tâm sinh lý của con trong độ tuổi dậy thì, khai phá tư duy, nhìn nhận chính xác năng lực của con, từ đó cha mẹ mới có thể đồng hành cùng con trên hành trình tương lai.
Tiến sĩ Tô Nhi A cho rằng, sau trung học cơ sở chúng ta có rất nhiều lối rẽ để phát triển. Ngoài con đường truyền thống là theo đuổi chương trình trung học phổ thông, việc chọn lựa được ngành nghề có thể tốt nghiệp sớm, giúp sinh viên sớm được tham gia vào thị trường lao động là một những hướng đi thông minh. Nó giúp bạn rèn luyện được tư duy, kỹ năng thực hành và đặc biệt phù hợp với những bạn trẻ có tinh thần tự lập sớm.
Thực tế với câu chuyện sau Trung học cơ sở, hiện tại chúng ta đang được bảo trợ bởi những chính sách về phân luồng sau trung học cơ sở từ cấp quản lý tức bộ giáo dục và các cơ quan có liên quan. Bên cạnh đó, khi đi vào thực tế, việc học sinh tiếp tục học lên bậc trung học phổ thông chỉ là một trong số các lựa chọn trong hành trình tương lai. Và khi học sinh không chọn con đường theo học con đường quen thuộc đó, không có nghĩa họ là một người kì lạ hoặc có năng lực kém. Chỉ đơn giản rằng, mỗi người sẽ có những lựa chọn khác nhưng phù hợp bản thân hơn. Và khi chúng ta chọn được cái phù hợp nhất thì nó sẽ tạo ra được những điều tốt nhất.” – Tiến sĩ Tô Nhi A chia sẻ
Đồng tình với quan điểm đó Anh Đặng Minh Tuấn phụ huynh học sinh đã tiên phong cho con theo học tại PTCĐ từ những ngày đầu tiên bày tỏ: "Đến nay đã là năm thứ ba cho con theo học tại trường, tôi rất hài lòng với sự thay đổi tích cực của con trong cuộc sống cũng như trong học tập. Lựa chọn PTCĐ là quyết định đúng đắn của gia đình tôi, đây là hướng đi phù hợp không chỉ với con tôi mà còn phù hợp với định hướng, kinh tế gia đình".
Thầy Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Phổ thông Cao Đẳng - FPT Polytechnic chia sẻ: “Nhiều năm nghiên cứu và trải nghiệm các nền giáo dục tiên tiến trên Thế giới tôi nhận ra tầm quan trọng của việc cần tiếp thu và phát triển, chắt lọc những thứ tốt nhất khi mang về Việt Nam”.
Việc định hướng phân luồng giúp phụ huynh và các học sinh có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn và phù hợp với tương lai của con. Dù là lựa chọn nào đi chăng nữa cần cân nhắc dựa trên 03 yếu tố chính của tam giác hướng nghiệp đó là năng lực, đam mê và điều xã hội đang cần. Chỉ có môi trường phù hợp nhất mới có thể phát huy tốt nhất năng lực và những phẩm chất mà con đang có.
Với mô hình này, sinh viên theo học tại Phổ thông Cao đẳng có thể rút ngắn thời gian đào tạo bằng việc học song song học học văn hóa và chuyên ngành. Sinh viên sau 4 năm học có thể tốt nghiệp ở tuổi 19 với tấm bằng Cao đẳng chính quy. Sau đó, sinh viên có thể lựa chọn làm việc ngay tại doanh nghiệp hoặc hướng tới các bậc đào tạo cao hơn.
Theo GIADINH.VN