Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn

9:40 28/01/2021

Vậy là học kì 2 đã chính thức bắt đầu. Trước một kì học mới, các giảng viên đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy để kích hoạt cảm xúc và năng lượng học tập của sinh viên và cô Như Phượng của PTCĐ Cần Thơ cũng là một giảng viên như thế. Hoạt động thiết kế Kế hoạch học tập môn Ngữ Văn của cô đã tạo cảm hứng và năng lượng tích cực trong việc học môn Ngữ Văn.

Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn

Phương pháp kích thích cảm xúc, tạo động lực học tập hiệu quả của cô Như Phượng

Cô Như Phượng hiện đang là giảng viên Văn của PTCĐ Cần Thơ. Vốn là một giảng viên yêu, say và tâm huyết với nghề, cô luôn trăn trở và tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới lạ, hiệu quả nhằm giúp sinh viên tiếp thu được kiến thức, đồng thời phát triển toàn diện các kĩ năng.

Bước vào học kì 2, cô Như Phượng có nhiều băn khoăn trong việc “phá băng”, tạo động lực học tập cho các em trong kì học mới. Và cô đã cân nhắc cũng như lựa chọn một số hoạt động mới nhằm khích lệ, kích hoạt cảm xúc của sinh viên. Hoạt động thiết kế Kế hoạch học tập môn Ngữ Văn của cô là một trong những hoạt động học tập hấp dẫn, nhận được nhiều phản ứng tích cực. Cụ thể là sinh viên sẽ được giao nhiệm tự định hướng mục tiêu học tập, tự đặt ra mục tiêu, cách thực hiện và dự kiến kết quả đạt được về môn học Ngữ văn. Hoạt động học tập này đã tạo nhiều hứng thú cho sinh viên PTCĐ Cần Thơ.

Ý nghĩa và mục đích của việc áp dụng phương pháp giảng dạy mới

Sự sáng tạo và “kích thích” trong học tập

Khi được hỏi về lí do sử dụng phương pháp giảng dạy này vào vào tiết học của mình, cô Phượng chia sẻ: “Phương pháp trên sẽ giúp kích thích tinh thần học tập của các em. Tôi nhận thấy sinh viên có xu hướng sợ môn Văn và đánh giá đây là một môn học không hấp dẫn, bởi vậy tôi luôn tìm cách tạo nên những tiết học Văn thú vị, không nhàm chán nhằm tạo hiệu quả học tập ở các em”.

Tự do trình bày, năng khiếu bộc lộ

Mặt khác, cô cũng đánh giá cao tác động tích cực của phương pháp trên trong việc phát huy trí sáng tạo của sinh viên và tạo không khí cởi mở, khích lệ sinh viên trình bày suy nghĩ, cá tính, năng lực của mình. “Sinh viên được vẽ tranh, vẽ sơ đồ tư duy hoặc thiết kế Powerpoint… được tự do trình bày theo các phương thức trình diễn riêng, miễn đảm bảo đủ những nộp dung cần thiết mà giảng viên yêu cầu”. Thông qua những hoạt động như thế này, cô Phượng cũng dễ dàng phát hiện ra được những sinh viên có năng khiếu, sở trường riêng như vẽ tranh, thiết kế powerpoint để sáng tạo thêm những hoạt động mới nhằm phát triển năng lực ấy ở các em.

Cải thiện kĩ năng thuyết trình

Bên cạnh đó, hoạt động Lập kế hoạch môn Ngữ văn của cô có điểm đặc biệt, đó là không chỉ lập kế hoạch cá nhân trên giấy mà cô còn yêu cầu sinh viên trình bày một vấn đề. Hoạt động trình bày kế hoạch trước tập thể sẽ giúp sinh viên được làm quen với kĩ năng thuyết trình trước đám đông. Mặt khác, qua hoạt động này giảng viên còn phát hiện và giúp đỡ những sinh viên còn yếu kĩ năng trình bày, diễn đạt để cải thiện năng lực của sinh viên

Hiệu quả ghi nhận được tại sinh viên

Trong lớp học của cô Phượng, thoải mái, cởi mở, chủ động là mục tiêu chính mà cô hướng tới sinh viên. Học tập, đào tạo là một quá trình và thay vì áp đặt kiến thức thì giảng viên đã khéo léo khơi gợi tính chủ động từ sinh viên của mình. Khi sinh viên có ý thức tìm hiểu và tự đặt ra mục tiêu, sinh viên sẽ có cái nhìn sáng tỏ về trách nhiệm và hành động thực hiện mục tiêu đó.

Tiết học với hoạt động bổ ích trên đã nhận được sự hào hứng tham gia từ đông đảo sinh viên. Hầu hết, sinh viên được kích thích nhu cầu, mục tiêu học tập, đồng thời được rèn luyện thêm nhiều kĩ năng mềm, kĩ năng giao tiếp cần thiết trong cuộc sống. Theo quan sát của cô Như Phượng, 90% sinh viên hoàn thành tốt yêu cầu được giao.

Chúng mình cùng xem các bản Kế hoạch học tập Ngữ văn sáng tạo của PTCĐ Cần Thơ nhé!

Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Bản kế hoạch học tập của Tú Anh rất đẹp mắt
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Anh Đào trình bày bản kế hoạch rất dễ hiểu
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Sản phẩm của sinh viên Phổ thông Cao đẳng Cần Thơ rất sáng tạo
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Bảng kế hoạch rất dễ nhìn, dễ hiểu
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Đơn giản, dễ hiểu và rõ ràng là phong cách của Hoàng Phúc và Diễm Quyên
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Mỗi bạn một cá tính và cách thể hiện độc đáo khác nhau, rất sáng tạo
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn
Sinh viên PTCĐ Cần Thơ hào hứng lập kế hoạch học tập môn Ngữ văn

Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, tích cực là một hướng đi hiệu quả để khơi gợi nhu cầu học tập và phát triển năng lực ở người học. Thấm nhuần tư tưởng ấy, cô Như Phượng nói riêng và đội ngũ giảng viên của Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic thường xuyên trau dồi, học hỏi và sáng tạo những hoạt động dạy và học hấp dẫn cho sinh viên. Chúc cho đội ngũ giảng viên của Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic có nhiều sức khỏe và luôn giữ được nhiệt huyết dồi dào để dẫn dắt và đào tạo nên lực lượng lao động chất lượng cho xã hội.

Cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.