Tiết học Ngữ Văn tại Phổ thông Cao đẳng FPT có gì đặc biệt?

20:52 12/01/2022

Câu trả lời sẽ được cô Trần Thị Phấn – Giảng viên Ngữ Văn Phổ thông Cao đẳng FPT Bắc Giang bật mí dưới đây. Cùng theo dõi để thấy sự khác biệt nhé!

Nói đến cơ duyên làm việc tại PTCĐ FPT Bắc Giang thì cô Phấn chia sẻ đó như một sự tự nhiên và ấn tượng. Tự nhiên cô đọc được thông tin và xem hình ảnh quảng bá của cơ sở. Khi đó cô ấn tượng ngay đây là môi trường làm việc thân thiện và hơn hết là khi được tiếp cận cô thấy có khá nhiều phương pháp mới áp dụng hiệu quả với môn học, đặc biệt là môn Ngữ Văn. 

Cô ấn tượng PTCĐ FPT là môi trường làm việc thân thiện và hơn hết là khi được tiếp cận cô thấy có khá nhiều phương pháp mới áp dụng hiệu quả với môn học, đặc biệt là môn Ngữ Văn.

Các bạn sinh viên PTCĐ FPT khi học môn văn hóa là Ngữ Văn không chỉ học về lý thuyết như nhiều trường công lập. Ở đây các bạn còn được học cách trình bày một vấn đề bằng phương pháp thuyết trình trực tiếp. Mục đích của tiết luyện tập trình bày để các bạn sinh viên có thể áp dụng vào điều kiện thực tiễn nhiều hơn đặc biệt trong quá trình các bạn làm việc sau này nên cô thiết kế cho các bạn trình bày quan điểm về một vấn đề. 

Không những vậy mà hình thức học tập theo nhóm cũng có một số ưu điểm so với các phương pháp giảng dạy truyền thống. Trong quá trình làm việc nhóm giúp sinh viên rèn luyện tính tự chủ trong công việc và biết cách phối hợp với các thành viên khác trong nhóm. Từ đó giúp sinh viên nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, một kỹ năng mềm cần thiết cho công việc sau này. Giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng trình bày (kỹ năng thuyết trình) trước đám đông thông qua thuyết trình bài thảo luận của nhóm. 

Trong một tiết luyện tập gần đây, cô Phấn đã định hướng chủ đề trình bày của các bạn là bạo lực học đường. Chia sẻ về lý do lựa chọn chủ đề này cô tâm sự: “Đặc biệt trong một lứa tuổi mà các con hay bị kích động và không làm chủ được bản thân thì cô cũng muốn nắm bắt thông tin từ các con về vấn đề bạo lực học đường. Qua sự tìm hiểu và trình bày của các con, mình vừa có thể giúp các con tìm hiểu rút ra bài học lại vừa cung cấp cho các con giải pháp hữu hiệu nếu gặp phải vấn đề liên quan đến bạo lực học đường. Cô nghĩ qua buổi thuyết trình ấy, các con sẽ có định hướng tốt cho bản thân trong thực tiễn”

Cô Phấn đánh giá rằng nếu xét từ góc độ kiến thức bài dạy, tức là luyện tập trình bày một vấn đề thì khả năng của các trò chưa thực sự được xuất sắc. Nhưng ở lứa tuổi 15 với những tiết học đứng trước lớp và trình bày quan điểm của bản thân về một vấn đề thì cô nhận thấy các bạn sinh viên cơ bản đã nắm được các bước trình bày. Có những bài cô khá bất ngờ vì các trò tự tin và có sự đối thoại lại với cả giáo viên và các bạn trong lớp. Đặc biệt, cô khá bất ngờ về phần làm các video hay power point trình chiếu. Các bạn ấy đã biết cách lồng ghép và đưa thông tin thuyết phục người nghe. “Hi vọng các trò sẽ trưởng thành hơn nữa trong hành trình tiếp theo tại PTCĐ FPT Bắc Giang” – cô Phấn tâm sự.

Cùng một chương trình dạy giống nhau cho nhiều lớp, mỗi lớp có một thế mạnh riêng. Nhưng để cô đánh giá cao thì có 3 nhóm PC1703 nhóm của bạn Đào Như Quỳnh, PC1702 có nhóm của bạn Trịnh Văn Quang, PC1701 có nhóm của bạn Khánh Linh. Các bạn đều có sự thể hiện rất tự tin và ấn tượng.

Nhóm của bạn Khánh Linh, một trong 3 nhóm được cô Phấn đánh giá cao khả năng trình bày

Cô Phấn tâm sự: “Ngữ Văn là một môn học “khó nhằn” vì môn học khá nhiều chữ, nghĩ thôi là các bạn đã rơi vào mê man. Mặc dù cô cũng mới trải qua 1 kỳ học ở PTCĐ FPT Bắc Giang nhưng kinh nghiệm rút ra là hãy gắn môn học với trải nghiệm thực tiễn điều đó sẽ giúp các con hứng thú và yêu thích hơn môn học. Cứ cố gắng hết mình, đem đến cho các trò các phương pháp mới để làm sao các trò hiểu và phục vụ tối đa vào thực tế cuộc sống và công việc của các em sau này”

Hình ảnh trong tiết học được cô giáo ghi lại:

Cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.